Từ ngày 1/7/2018 gắn thiết bị chấm bài điện tử (CHIP) trên xe máy sát hạch

Ngày: 30/08/2018 lúc 09:50AM

Trong thời gian gần đây nhiều học viên đến trung tâm ngoại ngư Tokyo chia sẻ thông tin: “ Từ ngày 1/7/2018 gắn thiết bị chấm bài điện tử (CHIP) trên xe máy sát hạch”. Vậy thông tin này là như nào? Có đúng hay không? Thiết bị chấm bài điện tử đó là gì? Để đi tìm câu trả lời chính xác, bạn và tôi cùng tham khảo bài viết dưới đây kĩ hơn nhé:

Thông báo: gắn thiết bị chấm bài điện tử (CHIP) trên xe máy sát hạch

Từ ngày 01/07/2018, các thí sinh thi làm bằng lái xe máy A1 và A2 trên toàn quốc sẽ được chấm điểm tự động bằng thiết bị cảm ứng hiện đại cho phần thi thực hành.

Hình ảnh gắn thiết bị chấm bài điện tử trong phần thi sát hạch

“Với những trường hợp này trung tâm sẽ tạm thời cho thí sinh đó tạm dừng thi và ra phòng chờ và ngồi nghỉ ngơi. Sau đó, sẽ được    trung tâm cho gọi đội kỹ thuật vào hỗ trợ, khắc phục sự cố kịp thời.

Và những trường hợp này, trung tâm sẽ có biện pháp lập biên bản để ghi nhận đây là lỗi do thiết bị kỹ thuật. Sau khi đã khắc phục xong sự cố, khoảng 30 phút sau trung tâm sẽ tiếp tục tiến hành cho người dự thi đó thi lại phần thực hành".

Ông Vũ nói:trong thời gian tới sẽ có thay đổi rất lớn về quy trình giám sát hạch lái xe máy trong đó có phần thi thực hành, học viên sẽ phải thi thực hành mà có gắn chip vào xe máy và gắn chip cả dưới nền đất kết nối với mắt thần trên xe.

Thi Bằng Lái Xe Máy A1, A2 Bằng Thiết Bị Cảm Ứng 

Thông tư thứ 58 của Bộ Giao Thông Vận Tải Việt Nam, bắt đầu kể từ ngày 1/7 tới đây, phần thi thực hành lái xe được thực hiện ngay trên sa hình thay vì chấm điểm thủ công bởi các cán bộ sát hạch, khi đó người dự thi bằng xe lái xe máy A1 và A2 trong cả nước sẽ được chấm điểm hoàn toàn tự động bằng thiết bị cảm ứng hiện đại (còn gọi là “mắt thần”).

Trong phần thi thực hành lái xe trên sa hình, thí sinh vẫn phải thi 4 nội dung như cũ, bao gồm: đi trên vòng số 8, đi trên đường thẳng, đi trên đường có vật cản và đi trên đường gồ ghề.

Tuy nhiên, với phần hình vẽ bên dưới nền đất sẽ gắn thiết bị cảm biến được kết nối với chíp điện tử được lắp sẵn trên xe.

Hình ảnh thi giấy phép lái xe bằng thiết bị tự động

Nếu thí sinh cán phải lên vạch sơn thì thiết bị cảm ứng sẽ phát loa thông báo lỗi, đồng thời loa trên sân thi cũng phát ra thông báo cho mọi người biết rõ lỗi vi phạm. Kết thúc bài thi, thiết bị chấm điểm tự động sẽ thông báo rỏ kết quả bằng loa cho thí sinh.

Theo lời Vụ trưởng Quản lý phương tiện và người điều kiển, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Thắng Quân cho rằng: việc triển khai chấm điểm tự động bằng thiết bị cảm ứng sẽ nâng cao rất nhiều chất lượng công tác sát hạch.

Theo đó, công tác chấm điểm khách quan và minh bạch do đó tránh được việc tác động chủ quan của con người vào kết quả sát hạch.

Còn theo ông Nguyễn Anh Dũng, giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe huyện Củ Chi, qua kiểm tra sơ bộ thì tỉ lệ thi đậu chỉ đạt khoảng 50%. “Tôi rất băn khoăn và trăn trở vì tỉ lệ thí sinh năm nay thi đạt sẽ thấp.

Nhưng đây cũng chính là bước tiến bộ và có thểnâng cao chất lượng đào tạo sát hạch giấy phép lái xe nên chúng ta cần ủng hộ” – ông Dũng khách quan chỉ ra vấn đề.

Ông Dũng cũng cho chúng tôi biết thêm, nếu như kết thúc đợt thi mà vẫn còn thời gian thì hội đồng thi sẽ cần tổ chức thi lại ngay cho những thí sinh thi rớt. Còn nếu bị hết thời gian, thí sinh dự thi phải đăng ký chờ đợt thi tới.

Gắn thiết bị chấm bài điện tử (CHIP) trên xe máy sát hạch - cả người thi và máy chấm đều... run

Mỗi một lỗi vi phạm khi di chuyển máy chấm điểm sẽ tự động trừ 5 điểm và nếu như bị trừ quá 20 điểm, máy chấm sẽ tự động thông báo người dự thi kết quả không đạt.

Ông Vũ cũng nhận xét, số người dự thi rớt đa phần chủ yếu là do lỗi về yếu tố tâm lý.

Ông Vũ lý giải rằng: khi người dự thi đang trong quá trình thi mà bị phạm lỗi, thì thiết bị sẽ thông báo lỗi trực tiếp làm ảnh hưởng rất nhiều đến yếu tố tâm lý của thí sinh.

 

Bên cạnh đó, có một số thí sinh bị rớt ở phần thi từ trước đây, khi đăng ký dự thi lại sẽ cần phải thi bằng máy chấm điểm tự động, nên thấy rất lạ lẫm, chưa thích nghi được.

“Những trường hợp xảy ra hỏng hóc, điểm dự thi sẽ tạm thời cho thí sinh tạm dừng thi và nên ra phòng chờ ngồi nghỉ ngơi. Sau đó, phía hội đồng sẽ gọi đội kỹ thuật vào hỗ trợ, khắc phục sự cố kịp thời.

Và những trường hợp đó, trung tâm sẽ lập biên bản để có thể ghi nhận là lỗi do thiết bị kỹ thuật. Sau khi đã khắc phục xong sự cố này, khoảng 30 phút sau điểm dự thi sẽ tiến hành cho người dự thi đó thi lại chính phần thực hành", ông Vũ nói.

Nói về khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng hệ thống máy chấm điểm tự động, ông Vũ chỉ ra rằng đã xảy ra nhiều trường hợp thiết bị chấm điểm có gặp lỗi, nên chấm sai không theo quy trình.

Tức là, phía người dự thi vẫn thi đúng phần thi của mình, nhưng phía hệ thống lại báo người dự thi bị phạm lỗi. Trường hợp này chúng tôi sẽ cân nhắc và xem xét lại kĩ lưỡng.

Để có thêm thông tin về quy định thi lái xe trong thời gian tới, các bạn có thể liên hệ lại với đội ngũ tư vấn tại công ty vận tải Tokyo theo số điện thoại có trên trang web của công ty nhé. Đội ngũ tư vấn tận tình chuyên nghiệp sẽ giải đáp đến bạn kịp thời, chính xác.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục