Sử dụng bằng giả sẽ bị xử lý như thế nào? - Trung tâm làm bằng lái xe uy tín - chất lượng

Ngày: 24/02/2019 lúc 10:05AM

Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh đều phổ biến dịch vụ nhận làm bằng giả, đặc biệt là giấy phép lái xe máy, ô tô...

Rất nhiều người đã nghe theo và sử dụng bằng giả để lưu hành vì lý do làm nhanh không phải thi mà giá lại rẻ hơn rất nhiều so với làm việc làm bằng thật.

Nhưng đa số đó đều không nhận thức được việc họ làm sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào? thậm chí sau khi bị phát hiện ra, hối hận không kịp...

Trung tâm làm bằng lái xe Uy tín nhất trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Liên hệ: 0989 293 392

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các mức phạt với trường hợp sử dụng lưu hành bằng giả sẽ bị xử lý như nào nhé! - Trung tâm làm bằng lái xe - 0989 293 392

Thứ nhất: Bị xử lý kỷ luật

Theo Nghị định số 34/2011/NĐ-CP  Nghị định số 27/2012/NĐ-CP, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng bằng giả sẽ bị xử lý:

- Cán bộ: Cán bộ bị Tòa án phạt tù (vì hành vi sử dụng bằng giả) mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị thôi việc.

- Công chức, viên chức: Công chức, viên chức có hành vi sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thì bị xử lý kỷ luật với hình thức Buộc thôi việc.

Riêng với trường hợp sử dụng bằng giả để học ở bậc học cao hơn thì bị xử lý với hình thức là đuổi học (nếu chưa học xong) hoặc hủy bỏ kết quả học tập, bằng (nếu đã học xong).

Học lái xe - làm bằng uy tín - giá rẻ nhất Hưng Yên


Thứ hai: Xử phạt vi phạm hành chính

Điều 16 Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định việc xử phạt hành chính đối với người vi phạm quy định về đang sử dụng và công khai thông tin cấp văn bản, chứng chỉ. Trong đó, người có hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng lên đến 20 triệu đồng.

Đối với hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác hoặc sử dụng văn bằng chứng chỉ bị tẩy, xóa, sửa chữa, mức phạt từ 02 triệu đồng lên đến 08 triệu đồng.

Ngoài hình thức bị phạt tiền, người sử dụng bằng giả còn bị tịch thu bằng giả đã sử dụng.


Thứ ba: Truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong trường hợp việc mua bán văn bằng, chứng chỉ đủ yếu tố cấu thành Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sư 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, mức phạt đối với người có hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

Nếu có thêm các tình tiết tăng nặng như: Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng… thì mức phạt cao nhất là 07 năm tù.

Ngoài việc bị xử lý với hình phạt chính như trên, người phạm tội có thể bị phạt bổ sung với hình thức phạt tiền từ 5.000.000 đồng lên đến 50.000.000 đồng.


Ninh Mỹ
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục